"Facebook Agency League Best Practice Adoption Award: Gold" Q4 2018

 

เรากำลังแข่งกับใคร?

"ตอนนี้มีแต่คนทำ Digital Agency เต็มไปหมด มิ้นไม่กังวลบ้างเหรอ?"

 

 

"มีแต่ Agency ติดต่อเข้ามาเสนอบริการกับเรา คิดค่าบริการถูกมากเลย ช่วงนี้มีแต่คนเขาตัดราคากัน คุณมิ้นไม่ลดค่าบริการลงบ้างเหรอ?"

 

"เจ้าของ Agency รายนั้นเขามี Connection กับเจ้าของบริษัทโน้น คุณมิ้นไม่วิ่งหา Connection บ้างเหรอครับ?"

 

ช่วงต้นปี เป็นโอกาสดีที่ผมได้เข้าพบลูกค้า และ Partner หลายๆรายด้วยตัวเอง ได้รับฟัง Feedback ถึงโอกาสในการพัฒนาสินค้าและการบริการต่างๆให้ดียิ่งขึ้น และข้อความข้างต้นก็เป็นบางส่วนของบทสนทนาในช่วงไม่กี่อาทิตย์ที่ผ่านมา

 

ผมสร้างบริษัท มิ้นอิมเมจมาเข้าปีที่ 14 จากคนที่ไม่เคยมีประสบการณ์และความรู้ใดใดในด้านการตลาดออนไลน์ ไม่เคยมี Connection กับลูกค้า และไม่เคยอยู่ในวงการเอเจนซี่แต่อย่างใด อีกทั้งยังไม่เคยทำการลดราคา หรือตัดราคาเพื่อให้ชนะในการ Pitch ใดใดเลยแม้แต่ครั้งเดียว ไม่เคยต้องวิ่งเต้นเข้าหาผู้ใหญ่และยืนยันที่จะไม่ให้ค่าสินน้ำใจเพื่อให้ได้งานใดใดเช่นกัน

 

สิ่งที่ผมได้เรียนรู้ในชีวิตการทำงานในช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมาคือ

 

1. ผลของงาน คือการตลาดที่ดีที่สุด
จะมีประโยชน์อะไรที่วิ่งเต้นให้ได้งาน แล้วสุดท้ายผลงานที่ออกมา ไม่ได้สมกับเนื้อหาที่โฆษณาเอาไว้ในตอนต้น คนแนะนำก็เสียหาย บริษัทก็เสียชื่อ สู้เอาเวลาไปทุ่มเทกับงานที่ได้มา แล้วใส่ทุกอย่างให้สุด ไม่ว่าผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร ก็ยิ้มรับได้อย่างภาคภูมิใจว่าพวกเราได้ทำกันเต็มที่แล้วจริงๆ

 

2. ลูกค้า คือโฆษณาที่ไม่ต้องเสียเงิน
ที่บริษัทผมไม่มีพนักงานขาย ไม่ได้วิ่งนัดหมายหาลูกค้ารายใหม่ๆ ภายในสิบปีที่ผ่านมานี้ มีแต่ลูกค้าที่แนะนำลูกค้ามาให้ ลูกค้าเดิมก็เพิ่มโครงการใหม่ๆให้ดูแล ทีมงานของลูกค้าก็บอกต่อๆกันให้มาใช้บริการ หลายครั้งที่มีคนโทรมาถามผมแล้วถามว่า

 

"ช่วงนี้ไปทำอะไรมา ทำไมมีคนโทรมาเช็คประวัติมิ้นกับเราเยอะจัง?"

 

หากมีคนที่คุณรู้จัก 3 คนที่ถือว่ามีประสบการณ์ในการทำงานสูง แนะนำคุณให้ใช้บริการจากบริษีัทเดียวกันทั้งสามราย คุณจะเชื่อเขาไหม?

และการแนะนำแบบนี้ มีเงินก็ซื้อไม่ได้ เพราะคุณเองก็ไม่มีทางรู้ว่าใครจะถามถึงคุณ กับใคร ในเวลาไหน ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดคือ ทำสิ่งที่คุณรับผิดชอบให้เต็มที่ และดีที่สุดจริงๆ

 

การทำงานไม่จำเป็นต้องถูกเสมอ ถ้าผิด ก็ยอมรับ เรียนรู้ และหาทางออกที่เหมาะสมมาเสนอให้ด้วย ลูกค้าก็คือคน และคนเราเมื่อใช้ความจริงใจในการทำงานร่วมกัน เราก็จะเข้าใจกันและกันมากยิ่งขึ้น

 

3. คู่แข่งที่ดีที่สุดคือ ตัวเราเอง

 

ผมทำหน้าที่สอน Digital Agency ให้กับทาง Google มาย่างเข้าปีที่ 4 ซึ่งพี่ๆน้องๆที่มาเรียนเมื่อสี่ปีที่แล้ว ตอนนี้ต่างก็อยู่ในตำแหน่งหน้าที่การงานระดับสูง ถ้าดูแค่ชื่อบริษัทที่มาอบรมกับผม หลายคนทักว่าผมจะไปสอนคู่แข่งทำไม ไม่กลัวเขาเก่งกว่าเรา หรือเอาเทคนิคเราไปแย่งลูกค้าของเราเหรอ?

 

ถ้าคุณครูมัวแต่คิดว่าไม่อยากให้ลูกศิษย์เก่งกว่าตน แล้วอนาคตคนของประเทศชาติจะเป็นอย่างไร?

 

ถ้าอาจารย์หมอไม่ยอมสอนนักศึกษาแพทย์ เพราะกลัวเด็กรุ่นใหม่มาแย่งอาชีพ คนไทยจะไปหาหมอที่ไหนในอนาคต?

 

ผมมองว่า คู่แข่งของผมคือ เศรษฐกิจของประเทศไทย ถ้าผมชนะ เศรษฐกิจของประเทศก็จะดีขึ้น จนเรากลายเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว แต่องค์กรผมคงไม่มีกำลังไปช่วยคนได้ทั้งประเทศ

 

ดังนั้นน่าจะดีกว่าถ้าเพื่อนๆพี่ๆน้องๆที่ทำงานด้าน Digital Agency มาช่วยกันคนละแรง เอาความรู้ ประสบการณ์มาแบ่งปัน มาช่วย SME ไทยให้เติบโตไปด้วยกันทั้งประเทศ

 

ทุกวงการ มีทั้งคนเก่ง และไม่เก่ง มีทั้งคนดี และไม่ดี

จะมีประโยชน์อะไรถ้าเราจะมัวนั่งบ่นคนโน้นว่าไม่เก่ง ว่าคนโน้นว่าไม่ดี

 

ถ้าคุณเห็นสิ่งที่ "ดัง" แต่ "ยังไม่ค่อยดี" ในความคิดของคุณ

คุณก็ควรจะนำเสนอสิ่งที่ "ดี" แล้วทำให้มัน "ดัง" แบบสุดๆ

 

เพราะคุณกำลังช่วยเหลือผู้คนให้เขาได้รับสิ่งที่ดีกว่า ในเวลาที่เท่ากัน

อย่างไรก็ดี ผมคงไม่ได้เดินมาถึงจุดนี้ หากไม่ได้รับการช่วยเหลือ สนับสนุนจากลูกค้าทุกๆราย เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกๆคนที่เคยผ่านเข้ามาในชีวิต มี Partner และกัลยาณมิตรดีดีที่แวดล้อมผมอยู่ตลอดเวลา มีทีมงานที่น่ารัก ทุ่มเทให้กับงานอย่างเต็มที่ และเชื่อในสิ่งที่ผมเชื่อ

วันนี้เป็นอีกหนึ่งวันแห่งความภูมิใจของบริษัท Minted ที่เราได้รับรางวัล "Facebook Agency League Best Practice Adoption Award: Gold" Q4 2018

 

ขอบคุณทีมงาน Facebook ทุกๆคนจริงๆนะครับที่ให้คำปรึกษา ดูแลทีมงาน Minted อย่างอบอุ่นมาโดยตลอด ผมสัญญาว่าจะนำสิ่งที่ได้รับมาถ่ายทอด แบ่งปัน ช่วยเหลือ SME ไทยให้เติบโตไปด้วยกันแบบก้าวกระโดดครับ